
Xe điện Trung Quốc Dongfeng lộ điểm yếu sau bài thử va chạm
Bài kiểm tra va chạm phơi bày điểm yếu của Dongfeng Box EV
Theo báo cáo của Euro NCAP, chiếc Dongfeng Box EV (còn được biết đến tại Trung Quốc với tên Nammi Box) tuy đạt điểm khá tốt trong một số thử nghiệm phụ, như bảo vệ hành khách phía sau hoặc va chạm bên hông tốc độ thấp, nhưng những yếu điểm trong va chạm trực diện khiến Dongfeng Box EV chỉ đạt tổng điểm 3/5 sao, thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc.
Trong bài va chạm phía trước dạng lệch (offset frontal impact), khung xe bị biến dạng nghiêm trọng, các mối hàn (spot welds) bị tách rời, và cửa bên lái bị kẹt sau cú va chạm, khiến hành khách khó thoát ra ngoài.

Ngoài ra, túi khí vô-lăng không bung đủ áp lực, dẫn đến việc đầu của hình nộm (dummy) va chạm trực tiếp với vô-lăng - điều được Euro NCAP đánh giá là “nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho người lái”. Phần sàn xe bị gãy ở vị trí trụ A, cho thấy độ cứng cấu trúc khung thân xe thấp hơn so với tiêu chuẩn an toàn hiện nay.
Tóm lại, các nhà thử nghiệm chỉ đánh giá Box đạt 69% về khả năng bảo vệ người lớn ngồi trong xe và 67% về khả năng bảo vệ người đi đường dễ bị tổn thương, những con số này thấp hơn nhiều so với hầu hết các loại xe điện nhỏ hiện đại đang được bán ở châu Âu.
Tương tự như Chery Tiggo 7 và 8 của Trung Quốc. Các mẫu SUV này đã bị đánh giá thấp trong cuộc thử nghiệm trước đó do vấn đề ở túi khí rèm phía sau, nhưng sau đó Chery đã thiết kế lại hệ thống.
So với những mẫu EV cỡ nhỏ khác như BYD Dolphin, Renault 5 hay Volkswagen ID.2all – đều đạt chuẩn an toàn 4 đến 5 sao, chiếc Box EV tỏ ra thua kém đáng kể về độ vững thân xe và chất lượng hệ thống bảo vệ hành khách.
Theo chuyên gia kỹ thuật của Euro NCAP, nguyên nhân nằm ở việc cắt giảm vật liệu và khung chịu lực để giảm trọng lượng và chi phí. “Vấn đề không chỉ là túi khí hay cảm biến, mà là cấu trúc nền tảng không đủ cứng vững để hấp thụ lực va chạm,” chuyên gia này cho biết. Điều đó đồng nghĩa với việc trong trường hợp tai nạn thực tế, rủi ro chấn thương đầu, cổ và ngực của người lái và hành khách có thể tăng đáng kể, đặc biệt khi xe bị đâm trực diện ở tốc độ cao.

Ngoài ra, phần trước ngưỡng cửa và đỉnh trụ kính chắn gió đến thanh ray nghiêng cũng bị hư hại rõ ràng. Các cửa vẫn bị khóa sau bài kiểm tra, cản trở nỗ lực giải cứu hành khách của lực lượng ứng cứu khi vừa xảy ra tai nạn xong. Áp suất trong túi khí không đủ để ngăn đầu tài xế đập vào vô lăng. Các cấu trúc trên bảng điều khiển được cho là có nguy cơ gây thương tích cho chân của một số hành khách.
Phân tích quá trình giảm tốc của xe đẩy va chạm trong quá trình kiểm tra và phân tích rào chắn biến dạng sau bài kiểm tra cho thấy Dongfeng BOX sẽ khiến người ngồi trong gặp khá nhiều chấn thương trong một vụ va chạm trực diện. Trong bài kiểm tra rào chắn cứng toàn chiều rộng, khả năng bảo vệ ngực của hành khách phía sau được đánh giá là ở mức trung bình, dựa trên các chỉ số nén giả định, nhưng khả năng bảo vệ được đánh giá là tốt hoặc đủ.
Trong bài kiểm tra va chạm bên hông, HỘP Dongfeng đã bảo vệ tốt tất cả các vùng quan trọng trên cơ thể và đạt điểm tối đa. Trong trường hợp va chạm cột bên hông nghiêm trọng hơn, khả năng bảo vệ ít nhất là đủ cho tất cả các vùng quan trọng trên cơ thể. Dongfeng không cung cấp bằng chứng để chứng minh mức độ kiểm soát độ lệch của BOX (mức độ vật thể bị văng sang phía bên kia của xe khi bị va chạm từ phía xa). Ngoài ra, xe không có biện pháp đối phó để giảm thiểu va chạm đầu với đầu giữa những người ngồi ghế trước, do đó khả năng bảo vệ phía xa được đánh giá là kém.

Các bài kiểm tra trên ghế trước và tựa đầu cho thấy khả năng bảo vệ tốt chống lại chấn thương do va chạm cổ trong trường hợp va chạm từ phía sau. Phân tích hình học của hàng ghế sau cũng cho thấy khả năng bảo vệ tốt khỏi chấn thương cổ. Xe được trang bị hệ thống eCall tiên tiến, cảnh báo các dịch vụ khẩn cấp trong trường hợp va chạm, và hệ thống ngăn ngừa va chạm thứ cấp sau khi xe đã va chạm. Dongfeng đã chứng minh rằng cửa có thể mở được để người ngồi trong xe có thể thoát ra ngoài trong trường hợp xe bị ngập nước.

Trong cả hai bài kiểm tra va chạm lệch phía trước, khả năng bảo vệ đều tốt hoặc đủ cho tất cả các vùng quan trọng trên cơ thể đối với hình nộm 6 và 10 tuổi. Trong bài kiểm tra va chạm bên hông, khả năng bảo vệ đạt mức tốt và BOX đạt điểm tối đa trong phần đánh giá này. Túi khí hành khách phía trước có thể được vô hiệu hóa để sử dụng ghế an toàn cho trẻ em hướng về phía sau ở vị trí ngồi đó.

Người lái xe được cung cấp thông tin rõ ràng về tình trạng của túi khí. Dongfeng BOX không được trang bị hệ thống phát hiện sự hiện diện của trẻ em, cảnh báo những người khác nếu trẻ em bị bỏ lại trong xe. Chiếc xe không vượt qua bài kiểm tra lắp đặt ghế an toàn cho trẻ em lớn, hướng về phía sau do chiều dài dây an toàn và khóa an toàn bị cản trở. Nhưng ngoài ra, tất cả các ghế an toàn mà xe được thiết kế đều có thể được lắp đặt đúng cách.

Khả năng bảo vệ phần đầu của người đi bộ hoặc người đi xe đạp bị va chạm phần lớn là tốt hoặc ở mức trung bình, với kết quả kém được ghi nhận ở các trụ kính chắn gió cứng, phần đế và phần trên của kính chắn gió. Khả năng bảo vệ phần xương chậu phần lớn là kém, chỉ có rất ít điểm được ghi nhận ở các cạnh. Khả năng bảo vệ xương đùi cũng kém, trong khi khả năng bảo vệ đầu gối và xương chày lại tốt ở tất cả các vị trí thử nghiệm.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Dongfeng BOX phản ứng tốt với những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương như người đi bộ và người đi xe đạp, cũng như các phương tiện khác. Trong các thử nghiệm phản ứng với người đi bộ, hệ thống hoạt động khá tốt nhưng lại không phát hiện ra những người ở phía sau xe. Hệ thống hoạt động tốt trong các thử nghiệm phản ứng với người đi xe đạp, nhưng không có khả năng bảo vệ chống lại tình trạng cửa xe bị mở ra ngay trước đường đi của người đi xe đạp đang đến gần từ phía sau. Phản ứng của hệ thống với người đi xe máy khá tốt.

Về các hệ thống an toàn hỗ trợ người lái, Dongfeng BOX được Euro NCAP đánh giá tốt. Chiếc xe có hệ thống phanh khẩn cấp tự động, quan sát độ tỉnh táo của tài xế, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ đọc biển báo để chạy đúng tốc độ tối đa cho phép. Vào đầu năm nay, Dongfeng BOX cũng được ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản E1 330km, E2 330km, E2 430km và E3 430km, có giá lần lượt là 499, 549, 589 và 629 triệu đồng - tất cả đều đã bao gồm pin.


