
Hà Nội: Trạm sạc xe điện công cộng sẽ dùng chung, không phân biệt hãng xe
Thông tin được Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long chia sẻ tại tọa đàm “Hà Nội cấm xe máy xăng theo giờ: Tính toán nào cho hạ tầng và sinh kế” do Văn phòng UBND TP phối hợp với Báo Dân trí tổ chức chiều 9.12.

Hạ tầng trạm sạc phải đảm bảo bình đẳng cho mọi người dùng
Theo ông Long, UBND TP đang xây dựng dự thảo nghị quyết về chuyển đổi giao thông xanh, trong đó nêu rõ các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi chuyển sang phương tiện xanh. Đi cùng với đó là hệ thống quy định toàn diện để phát triển hạ tầng trạm sạc, bảo đảm “đi trước một bước” so với lộ trình chuyển đổi.
Thành phố đã thực hiện hai đợt khảo sát và xác định 110 vị trí tiềm năng (chủ yếu trong khu vực Vành đai 3) có thể triển khai thí điểm ngay. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là hệ thống quy chuẩn quốc gia về trạm sạc vẫn chưa hoàn thiện.
Sở Xây dựng đã đề xuất lắp đặt thí điểm tại các bãi đỗ xe được cấp phép và các vị trí phù hợp trong danh sách khảo sát, đồng thời nghiên cứu phát triển hệ thống trạm đổi pin cho xe điện hai bánh.
Dự thảo nghị quyết nhấn mạnh, trạm sạc công cộng là hạ tầng dùng chung, được lắp đặt trên đất công hoặc khu vực công cộng do Nhà nước quản lý. Vì vậy, trạm phải tương thích với nhiều loại xe và nhiều hãng sản xuất, bảo đảm nguyên tắc bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ.
Ông Long khẳng định:
“Không thể xây dựng mô hình trạm sạc mang tính độc quyền cho riêng một hãng. Điều đó gây chia cắt thị trường, lãng phí không gian công cộng và cản trở quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh.”

Lộ trình chuyển đổi phương tiện được chia nhóm, không gây sốc
Trước băn khoăn về việc lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh diễn ra quá nhanh, đại diện Sở Xây dựng nhấn mạnh thành phố triển khai theo từng nhóm, có bước đi phù hợp:
Xe máy kinh doanh vận tải:
20% chuyển đổi trước 1.1.2027
50% trước 1.1.2028
100% trước 1.1.2030
Taxi và ô tô kinh doanh đến 8 chỗ:
Từ 1.7.2026: 100% xe đầu tư mới hoặc thay thế phải dùng năng lượng sạch
50% chuyển đổi trước 1.1.2028
100% hoàn thành trước 1.1.2030
Quan trọng nhất, các quy định này chỉ áp dụng với xe đầu tư mới hoặc thay thế sau 1.7.2026. Những phương tiện đang lưu hành, còn niên hạn và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật không bắt buộc phải chuyển đổi ngay.
“Thành phố sẽ đi theo chu kỳ tự nhiên của quá trình thay thế phương tiện, tránh tạo áp lực đột ngột lên người dân và doanh nghiệp”, ông Long cho biết.
Chính sách hỗ trợ tài chính mạnh mẽ
Dự thảo đưa ra mức hỗ trợ khi chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện:
Hỗ trợ phổ thông: 20% giá trị xe, tối đa 5 triệu đồng
Hộ nghèo: tới 100%, tối đa 20 triệu đồng
Hộ cận nghèo: 80%, tối đa 15 triệu đồng
Hỗ trợ mua trả góp: Thành phố dự kiến hỗ trợ 30% lãi vay trong 12 tháng
Đồng thời, Hà Nội đang làm việc với các hãng xe để giảm giá bán và mở rộng ưu đãi nhằm kích thích nhu cầu.
Ưu đãi mạnh cho doanh nghiệp đầu tư trạm sạc
Về phát triển hạ tầng, thành phố dự kiến:
Hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng
Miễn 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu
Hỗ trợ 30% lãi vay ngân hàng đối với dự án trạm sạc đã được phê duyệt
Rút gọn tối đa thủ tục đầu tư


