BYD lần đầu tiên vượt Hyundai về doanh số toàn cầu

BYD lần đầu tiên vượt Hyundai về doanh số toàn cầu

Admin
Thị trường ô tô toàn cầu đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết và trong nửa đầu năm 2025, BYD đã chính thức vượt qua Hyundai về doanh số bán hàng trên toàn thế giới, đánh dấu một bước ngoặt mang tính lịch sử của ngành công nghiệp xe hơi.

Theo số liệu được công bố bởi các hãng xe và do Car Industry Analysis tổng hợp, trong 6 tháng đầu năm nay, khách hàng toàn cầu đã mua 45,2 triệu xe mới, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Toyota tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu tuyệt đối với 4,73 triệu xe bán ra. Nói cách khác, cứ 10 chiếc xe mới bán ra trên thế giới thì có 1 chiếc mang logo Toyota. "Ông lớn" của Nhật Bản vẫn giữ vững vị thế thống trị của mình bất chấp sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Trong khi đó, Volkswagen và Ford lần lượt giữ vị trí thứ hai và thứ ba. Tuy nhiên, đáng chú ý hơn cả chính là sự trỗi dậy của BYD khi thương hiệu này vươn lên vị trí thứ tư toàn cầu, vượt qua cả Hyundai, Honda, Nissan, Suzuki và Kia. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử BYD bán vượt Hyundai, khẳng định vị thế ngày càng lớn của các hãng xe Trung Quốc trên thị trường quốc tế.

byd-1-41be.webp
BYD lần đầu tiên vượt Hyundai về doanh số toàn cầu.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, BYD đã bán ra hơn 2 triệu xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Con số này chưa bao gồm các thương hiệu con như Denza, Fang Cheng Bao và Yangwang.
Đà tăng trưởng này chủ yếu đến từ hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ, giúp bù đắp sự chững lại ở thị trường nội địa Trung Quốc do cuộc chiến giá cả khốc liệt. BYD hiện đang mở rộng nhanh chóng tại khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia), châu Mỹ Latin (Brazil, Mexico) và châu Âu (Anh, Ý). Đây đều là những khu vực vốn được xem như thành trì của Hyundai.

Với đà này, BYD có thể vượt Ford trước khi năm 2025 kết thúc, từ đó lọt vào top 3 thương hiệu xe lớn nhất thế giới.

STTThương hiệuDoanh số (chiếc)Tỷ lệ tăng/giảm
1Toyota4.725.616+6%
2Volkswagen2.320.300+5%
3Ford2.075.500-1%
4BYD2.004.442+31%
5Hyundai1.956.774+1%
6Honda1.661.200-7%
7Suzuki1.631.000-2%
8Nissan1.624.851-7%
9Kia1.587.536+2%
10Chevrolet1.490.500+2%

Hyundai chịu áp lực tại các thị trường trọng điểm
Trong suốt nhiều thập kỷ qua, Hyundai là một trong những hãng xe phổ thông thành công nhất thế giới, được biết đến với độ tin cậy, thiết kế tinh tế và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, doanh số toàn cầu của hãng trong nửa đầu năm 2025 không đủ để giữ vị trí thứ tư khi BYD tăng trưởng quá nhanh.

Dù các mẫu xe như Tucson, Elantra và IONIQ vẫn đạt doanh số tốt, nhưng ô tô điện của Hyundai đang chịu áp lực nặng nề trước chiến lược giá rẻ, năng lực sản xuất mở rộng cũng như tốc độ ra mắt sản phẩm nhanh như chớp của BYD.

Việc BYD vượt qua Hyundai phản ánh một sự chuyển dịch sâu sắc trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, nơi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc không còn chỉ là “kẻ thách thức” mà đã trở thành đối thủ trực tiếp của những thương hiệu từng thống trị thị trường toàn cầu.

Thành công của BYD không phải là trường hợp đơn lẻ. Geely cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, lên đến 59%, đạt gần 1 triệu xe bán ra trong nửa đầu năm nay. Có được điều này là nhờ thành công của thương hiệu con Galaxy và mẫu xe Xingyuan bán chạy tại Trung Quốc.

Ngược lại, các hãng Nhật Bản như Nissan và Honda lại sụt giảm doanh số, lần lượt ở mức 7,3% và 7,4%. Các thương hiệu này vẫn gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc do xe điện hóa bị tụt lại phía sau.

Ngay cả Mercedes-Benz và Audi cũng ghi nhận tình trạng sụt giảm doanh số, chủ yếu do nhu cầu yếu hơn tại thị trường Trung Quốc.

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan

Khám phá thêm những bài viết thú vị khác về xe điện BYD và công nghệ tiên tiến

Xăng truyền thống chính thức “nhường chỗ” cho E10 từ tháng 6/2026
Tin Tức

Xăng truyền thống chính thức “nhường chỗ” cho E10 từ tháng 6/2026

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình bắt buộc phối trộn nhiên liệu sinh học vào các loại xăng dầu truyền thống. Theo quy định mới, kể từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì lưu thông trên thị trường phải được pha chế thành xăng E10 trước khi phân phối trên phạm vi cả nước.

Admin
Đọc thêm
Từ 1/7/2026 Hà Nội yêu cầu taxi, ô tô kinh doanh chuyển sang xe xanh khi thay mới
Tin Tức

Từ 1/7/2026 Hà Nội yêu cầu taxi, ô tô kinh doanh chuyển sang xe xanh khi thay mới

Hà Nội sẽ yêu cầu tất cả taxi và ô tô kinh doanh vận tải hành khách đến 8 chỗ chuyển sang sử dụng phương tiện năng lượng xanh khi đầu tư mới hoặc thay thế từ ngày 1/7/2026. Đây là nội dung quan trọng trong dự thảo về “vùng phát thải thấp” do UBND Thành phố trình lên Hội đồng Nhân dân Hà Nội để xem xét trong kỳ họp sắp tới.

Admin
Đọc thêm
BYD khai tử màn hình xoay 90 độ
Tin Tức

BYD khai tử màn hình xoay 90 độ

BYD sẽ chuyển sang sử dụng hoàn toàn màn hình cố định nằm ngang, bắt đầu từ mẫu Atto 2 và dần áp dụng cho các dòng xe khác. Theo bà Stella Li – Phó chủ tịch BYD – nhiều khách hàng thích màn hình xoay, nhưng tính năng này gặp hạn chế với một số ứng dụng, đặc biệt là Apple CarPlay và Android Auto. Hai hệ thống này chỉ hoạt động ở chế độ ngang và sẽ tự ngắt kết nối khi màn hình được xoay dọc.

Admin
Đọc thêm

© 2025 BYD LONG BIÊN All rights reserved.

Website triển khai bởi Tấn Phát Digital