
BYD bán K-Car EV tại thị trường Nhật Bản

Thị trường K-Car (Kei Car) - phân khúc xe ô tô cỡ nhỏ, hình hộp đặc trưng tại Nhật Bản - nổi tiếng với sự độc quyền và tính cạnh tranh cao, chưa từng có một nhà sản xuất ô tô nước ngoài nào dám đối đầu trực tiếp. Tuy nhiên, BYD đã thể hiện sự tự tin khi tuyên bố mẫu xe mới của họ đáp ứng được các tiêu chuẩn xe cỡ nhỏ của Nhật Bản và sẵn sàng gia nhập phân khúc này.
Thiết Kế và Nội Thất
Hình ảnh teaser được BYD tung ra, dù chưa tiết lộ tên mẫu xe chính thức, hoàn toàn khớp với những bức ảnh "spyshot" (ảnh chụp trộm) của xe thử nghiệm trước đó. BYD K-Car EV sở hữu thiết kế hình hộp với trần cao, khoảng nhô (overhang) ngắn cả ở phía trước và phía sau - một kiểu dáng rất được ưa chuộng trong phân khúc K-Car.
- Ngoại thất: Đèn pha và đèn hậu hình bầu dục nằm ngang, tích hợp dải đèn LED mỏng bên trong. Tay nắm cửa ngoài kiểu cần gạt, với tay nắm cửa trước và sau được thiết kế liền mạch. Đặc biệt, xe có cửa sau dạng trượt (sliding door).
- Nội thất: Các bức ảnh chụp trộm khoang lái trước đó cho thấy vô lăng ba chấu bọc da dạng đáy phẳng (flat-bottom). Trung tâm bảng điều khiển là màn hình cảm ứng nổi (Floating) nằm ngang và cụm đồng hồ kỹ thuật số. Hàng ghế trước có vẻ là loại ghế dài kiểu sofa, và để tăng cường tầm nhìn cho người lái, xe được trang bị trụ A kép (A-Pillar đôi), đi kèm với cửa sổ tam giác nhỏ phía trước (gương tai voi).
Hệ thống truyền động (Powertrain)
BYD K-Car EV là xe điện 100%. Mặc dù các thông số kỹ thuật chi tiết vẫn chưa được công bố chính thức, nhưng có một số báo cáo sơ bộ ban đầu như sau:
- Pin: Blade Battery, dung lượng 20 kWh.
- Phạm vi hoạt động: 180 km (theo tiêu chuẩn WLTC).
- Sạc nhanh: Hỗ trợ sạc DC tối đa 100 kW.

Giá bán cạnh tranh
Mẫu xe điện K-Car của BYD được dự đoán sẽ có mức giá khởi điểm tại Nhật Bản khoảng 2,5 triệu Yên (tương đương khoảng 430 triệu đồng). Mức giá này được đánh giá là thấp hơn so với các đối thủ hàng đầu trong phân khúc Kei Car EV như Nissan Sakura, Mitsubishi eK X EV và Honda N-One e:.
Việc BYD tiến vào thị trường K-Car của Nhật Bản là một động thái chiến lược táo bạo, được kỳ vọng sẽ tạo ra làn sóng cạnh tranh mới và thúc đẩy phân khúc xe điện cỡ nhỏ tại đất nước mặt trời mọc.


